วิ่งเอาบุญกับงาน "109 ปี 109 ล้าน เพื่อโรงพยาบาลมหาราช"

วิ่งเอาบุญกับงาน 109 ปี โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา
109 Maharat Run For Life  109 ปี 109 ล้าน เพื่อโรงพยาบาลมหาราช


สวัสดีครับ เป็นธรรมเนียมเกือบทุกครั้งที่หลังจากจบงานวิ่งก็จะมารีวิวบรรยากาศของงานให้อ่านกัน ครั้งนี้ก็เช่นกันกับงานวิ่ง "109 ปี 109 ล้าน เพื่อโรงพยาบาลมหาราช" งานนี้เป็นงานหารายได้เพื่อสมทบทุนสร้างตึกอุบัติเหตุและฉุกเฉินของโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ทันทีที่มีการประกาศงานก็ได้รับความสนใจอย่างล้นหลาม ทางผู้จัดเองก็จัดการอำนวยความสะดวกกันอย่างเต็มที่ แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีข้อผิดพลาดกันเล็กๆน้อยๆบ้างพอให้ตื่นเต้นกัน

เริ่มรับสมัคร งานนี้สมัครได้ทั้งแบบออนไลน์และจุดตั้งรับสมัคร แต่ที่น่าสนใจคือใครสมัคร 100หรือ50 คนแรกจะได้พวงกุญแจที่ระลึกจากงาน หึหึ รู้จักนักวิ่งไทยน้อยเกินไป ทันทีที่เริ่มรับสมัครตอนตี 5 ก็ล่มกันตั้งแต่ ตี 5 กันเลยทีเดียว 😨 กว่าจะสมัครได้ก็ตอนสายๆ ว่าจะลุ้นพวงกุญแจก็เลยพลาดไป 😭

หลังจากจบขั้นตอนการสมัครก็จะมีขั้นตอนการตรวจสอบรายชื่อ ช่วงใกล้ๆวันวิ่งก็มีเว็บล่มกันอีกเช็คชื่อกันไม่ได้ ส่วนผมเช็คตั้งแต่วันแรกๆแล้ว ก็เลยไม่มีปัญหาอะไร

14 ก.ค. 2561 รับบิบรับของที่ระลึก สถานที่รับบิบรับที่สนามกีฬาหน้าค่ายสุรนารี สำหรับคนที่คุ้นเคยก็ไม่ยากครับ แต่กับผมที่ไม่รู้จักก็ขับรถวนเล่นในค่ายซะหลายรอบ กว่าจะหาเจอเล่นเอามึน พอมาถึงในงานเห็นคนต่อแถวยาวมากกก แถวไม่ขยับเลยไปสอบถามปรากฏว่าเน็ทล่ม ทำให้เช็คชื่อไม่ได้ โอ๊ยน้อ อุปสรรคช่างเยอะเหลือเกิน ...แต่รอแป้บเดียวเน็ทมา คราวนี้แถวก็ขยับรวดเร็วแป้บเดียวได้รับบิบ จากนั้นก็เดินดูบรรยากาศในงาน สินค้ามีไม่ค่อยเยอะ ทำให้ประหยัดตังค์ไปด้วย 555 ก่อนกลับก็ไปดูการซ้อมพิธีเปิดนิดนึง แล้วก็เข้าที่พักเตรียมพร้อมที่จะลงสนามในวันพรุ่งนี้

เน็ทล่มนะจ๊ะ ใจเย็นๆกัน

รอรับบิบกับเสื้อที่ระลึก


 ซ้อมพิธีเปิด แสงสีเสียงมาเต็ม แต่ผมไม่ได้ดู 555

 ดีใจมากมีโอกาสกระทบไหล่ดารา พี่ทนงศักดิ์ หนึ่งในไอดอลนักวิ่งของผม
รอชมการซ้อมพิธีเปิด


 นัดกับเพื่อนไว้ พรุ่งนี้จะวิ่งไปด้วยกัน 



15 ก.ค. 2561 03.00 น. ตื่นนอนทำภาระกิจเรียบร้อย เนื่องจากสถานที่จอดรถค่อนข้างน้อยและมีนักวิ่งจำนวนมาก ทางผู้จัดจึงเตรียมที่จอดรถไว้ตามห้างใหญ่ๆ โรงแรมต่างๆ แล้วมีรถบัสทหารรับไปส่งหน้างานอีกที ซึ่งผมว่าดีมากๆ แก้ปัญหาเรื่องที่จอดรถได้ดีเยี่ยม ผมเลือกจอดรถไว้ที่ Central โคราชแล้วต่อรถบัสพี่ทหารเข้าไป ได้บรรยากาศสนุกสนานอีกแบบนึง ถึงจุด Start ประมาณตี 4 ช่วงนี้ก็วอร์มร่างกาย พอพิธีเปิดเสร็จก็เข้าจุด Start บรรยากาศคึกคักมาก งานนี้มีข้อพิเศษอีกอย่างคือนักวิ่งชาย หญิง ประเภท 10 และ 21 ก.ม. เข้าเส้นชัย 100 คนแรกจะได้รับตุ๊กตาแมวสีสวาดเป็นที่ระลึกด้วย ทำให้เกิดมีนักวิ่งประเภท "คนล่าแมว" เพิ่มขึ้นด้วย สนุกกันล่ะทีนี้ 555 ส่วนผมกับเพื่อนเราตกลงกันว่างานนี้จะวิ่งกันชิลๆชมวิวไปเรื่อย ส่วนแมวก็ปล่อยให้ขาแรงเขาล่ากันไป

 ทักทายเพื่อนหนุ่ม นักวิ่งเจ้าถิ่นมาจากพิมาย พร้อมทีมงานชุดใหญ่มากกก
ชู 2 นิ้วคือปีหน้าบอกจะลง 21 กิโล 
เพื่อนผมกำลัง Live สดผ่าน Facebook 

ตี 5 Start!!! ทันที่ที่เสียงแตรลมดังขึ้นนักวิ่งต่างก็พากันพุ่งออกไป แต่ก็จะติดคอขวดตรงซุ้มปืนใหญ่ ก็ต้องค่อยๆเดินกันไป นอกจากจะระวังสะดุดปืนใหญ่แล้ว ก็ต้องระวังหมุดสะท้อนแสงที่อยู่ตรงกลางถนนด้วย ซึ่งหมุดค่อนข้างใหญ่พอสมควร เห็นบางคนสะดุดล้มก็มี ตอนปล่อยตัวนี่อลังการงานสร้างมาก เสียงพลุบึ้มบั้มๆ แสงไฟแบล็คไลท์สีสันต่างมันช่างชวนให้ตาลายดีจริงๆ 555 เลยจุดปล่อยตัวอุปสรรคแรกคือความมืด ทางผู้จัดน่าจะติดไฟส่องทางให้สักหน่อย มันทั้งมืดทั้งยังต้องระวังหมุดสะท้อนแสง น้องคนที่วิ่งข้างๆใช้ไฟโทรศัพท์ส่องทางก็พอช่วยได้เหมือนกัน กว่าจะมาเห็นแสงไฟก็เกือบๆ 1 ก.ม. ช่วงนี้ใช้ความเร็วไม่มากประมาณเพช 7 ถือเป็นการปรับตัวเองไปด้วยหลังจากห่างสนามมาหลายสัปดาห์ แล้วก็วิ่งระวังหมุดด้วย

วิ่งออกจากค่ายสุรนารีมาจนถึงบุ่งตาหลัว ก็มีพลุอีกรอบ รอบนี้มีทั้งเสียงปืนรัวๆยิงกระหน่ำอีกหลายชุด มีแสดงยุทโธปกรณ์ทางน้ำด้วย โห...ยังกะมาชมงานแสดงแสงสีเสียง+งานแสดงยุทโธปกรณ์กันเลย อลังการจริงๆ วิ่งมาเรื่อยๆจนถึงกิโลเมตรที่ 4-5 นักวิ่งเริ่มห่างขึ้น เริ่มทำความเร็วตามที่ถนัดได้แล้ว ถึงตรงนี้ความเร็วเพิ่มเป็นเพช 6 ตกลงกันว่าจะไปที่ความเร็วเท่านี้พอ (กลัวเหนื่อย 555)

เส้นทางวิ่ง ทางวิ่งของงานนี้ต้องชมว่าดีจริงๆ ทางวิ่งร่มรื่นสวยงาม โดยเฉพาะตอนเข้าไปในกองบิน 1 ตรงสนามบินมีลมพัดมาเย็นชื่นใจมาก ถึงจะมีเนินแต่ก็เป็นเนินไม่ชันวิ่งได้เรื่อย แถมตอนขากลับยังเป็นทางลงเพิ่มแรงส่งได้อีก ตรงนี้วิวสวยก็หยุดเซลฟี่กันซักหน่อย 555

นอกจากนี้ยังมีทีมแพทย์พยาบาล เจ้าหน้าที่ดูแลตลอดเส้นทาง มีจุดให้น้ำทุก 2 กิโล มีเกลือแร่เป็นระยะ มีพาวเวอร์เจลแจกอีก คือดีมากๆ



จุดกลับตัวที่กิโลเมตรที่ 14 ได้ Check Point  เป็นลูกประคำสุดเท่ ประเมินแรงแล้วยังเหลือเยอะเลยตกลงจะเพิ่มความเร็วประมาณเพช 5 ต้นๆถึง 5 กลางๆ แล้วไปอัดอีกครั้งตอนตอน 3 ก.ม.สุดท้้าย ช่วงนี้วิ่งลงเนินวิ่งกันสนุกมากไล่แซงไล่เก็บไปเรื่อยๆ จนมาถึงสะดุดกับกองทัพนักวิ่งระยะ 10 ก.ม. โห...คนเยอะมาก ช่วงนี้สปีดตกต้องคอยระวังคนเดินด้วย นั่นยังไม่เท่าไหร่ วิ่งมาอีกหน่อยมารวมกันกับกองทัพนักวิ่งระยะ 5 ก.ม. ถึงตรงนี้วิ่งเพช 5 ไม่ได้แล้ว ก็เลยสรุปหยุดถ่ายรูปกันต่อดีกว่า 555 ตรงนี้มีพี่ๆทหารมาตั้งแถวให้นักวิ่งร่วมถ่ายรูปกันสนุกสนาน ก็วิ่งๆหยุดๆจนเข้าเส้นชัย สรุประยะ 21 กิโลเมตรใช้เวลาไป 2 ชั่วโมง 5 นาที เวลาระดับนี้ไม่ทันแมวแน่นอน 555 แต่ก็ถือว่าน่าพอใจ เป็นการวิ่งที่สบายไม่เหนื่อยมาก ที่สำคัญได้ชื่นชมบรรยากาศกันอย่างเต็มที่




 ใส่เสื้อทีมจักราช แต่มาจากภูเขียว คนเยอะขนาดนี้วิ่งไม่ได้เราก็เดินสิครับ 555

หาตากล้องยังไม่เห็น ถ่ายรูปกันก่อนดีกว่า





ขอบคุณตากล้องทุกท่านครับ

หลังเข้าเส้นชัยเดินไปรับเหรียญที่ระลึก มองหาเสื้อ Finisher แต่ไม่เจอ ถามเจ้าหน้าที่บอกให้ไปรับในสนาม เดินเข้าสนามหาเสื้อไม่เจออีก ถามนักวิ่งด้วยกันก็ยังไม่มีใครได้ ก็เลยไปซุ้มอาหารหาอะไรกินก่อนดีกว่า ซุ้มอาหารแบ่งโซนตามระยะทางที่วิ่ง อาหารอุดมสมบูรณ์ดีมากครับ นั่งกินข้าวซักพักพิธีประกาศ "เสื้อ Finisher เดินทางมาถึงแล้วให้นักวิ่งฮาล์ฟมาราธอนไปรับเสื้อได้" กินเสร็จก็มารับเสื้อ โอ้...แม่เจ้าแถวยาวมาก แต่ก็รอไม่นานนักช่วงที่รอก็พูดคุยถามข่าวสารทุกสุกดิบกับเพื่อนๆนักวิ่ง บางคนก็บ่น บางคนก็เฉยๆ หลังจากรับเสื้อเสร็จ ก็ไปรับการสนับสนุนตามซุ้มต่างๆ ที่เขามาแจกของ ของแจกเยอะดีนะ ตอนนี้ทุกอย่างเสร็จแล้ว แต่ต้องรอเพื่อนๆที่ทยอยเข้าเส้นชัยมาทีหลัง ช่วงที่รอก็ไปฟังเพลงจากวงดนตรีพี่ทหารเล่นได้สนุกครื้นเครงมาก มีเต้นหน้าเวทีด้วยนะ 555
 ถึงเส้นชัยแล้วด้วยเวลา 2 ชั่วโมง 5 นาที
 วิ่งเสร็จก็กินข้าวเติมพลังคืนสิครับรออะไร 
 มุมทางนี้มีวงดนตรีให้ฟังด้วย หน้าเวทีก็มีหางเครื่อง เพลินดีแท้


เพื่อนที่มาจากชัยภูมิกับมินิมาราธอนแรก เยี่ยมมากครับเพื่อน

เพื่อนๆมาไกลจากสุพรรณบุรี แล้วเจอกันที่งานเลี้ยงรุ่นสุพรรณบุรีครับ


หลังจากที่เพื่อนๆทะยอยเข้าเส้นชัยจนครบก็ถึงเวลากลับ ก็นั่งรถตู้ที่ทีมงานเตรียมไว้กลับที่ห้าง Central  ก็เป็นอันจบสิ้นภารกิจในวันนี้ เสียดายห้างยังไม่เปิดไม่งั้นได้เดินชอปต่ออีกแน่นอน 555

เส้นทางวิ่งระยะ 21 กิโลเมตร 109 ปี 109 ล้าน โรงพยาบาลมหาราช

สรุปงานวิ่งครั้งนี้ โดยรวมผมให้ผ่านนะครับประมาณ 7 เต็ม 10
ข้อดี สิ่งที่ต้องชื่นชม
1. งานบุญ ได้ทำบุญ อิ่มใจมาก
2. ทีมแพทย์พยาบาลพร้อมมาก
3. เส้นทางวิ่งสวย (21 ก.ม.) มีคนดูแลตลอดเส้นทาง น้ำ เกลือแร่ เจล ผลไม้ มีครบ
4. แสงสีเสียงอลังการงานสร้าง วิ่งไปดูรถถังไป
5. อาหารหลังเส้นชัยมีเยอะเลือกกินได้มากมายตามใจชอบ
6. ได้เห็นคนรักสุขภาพจำนวนมาก คนรู้จักหลายๆคน เพื่อนผมหลายๆคนก็เลือกงานนี้เป็นงานแรก คนที่ทำงานด้านสุขภาพอย่างผมเห็นแล้วดีต่อใจมาก

จุดที่ต้องปรับปรุง
1.การรับบิบควรจัดระบบให้ดีกว่านี้ อาจจะแบ่งประเภทตามระยะ หรือ ตามเลขที่สมัคร หรือไม่ก็ตามหมายเลขบิบ การไม่แยกประเภททำให้ต้องต่อแถวยาวมาก
2. ห้องน้ำไม่เพียงพอกับคนระดับหมื่นกว่าคน ควรจะเพิ่มรถสุขาเคลื่อนที่ให้มากกว่านี้
3. หลังจุดปล่อยตัวช่วง 1 กิโลเมตรแรกมืดมาก มองแทบไม่เห็นทาง ควรเพิ่มไฟส่องทางให้เพียงพอ
4. เสื้อฟินิชเชอร์มาไม่ทันวิ่งจบไม่ได้รับเสื้อเลย ทำให้ติดๆขัดๆต้องกลับไปกลับมาหลายรอบ
5. เสื้อ Finisher และเหรียญไม่เพียงพอ เนื่องจากมีการรับสมัครเพิ่มเติมค่อนข้างเยอะ เข้าใจถึงข้อจำกัดและระยะเวลาในการผลิต แต่ถ้ามีการประกาศล่วงหน้าให้นักวิ่งทราบ เช่น ประกาศเลยว่ามาช้าไม่ทันเหรียญอะไรแบบนี้ ใครเข้าทีหลังเสื้อและเหรียญจะส่งไปให้อีกที รับรองการแข่งขันเข้มข้นมากขึ้นแน่นอน 555 😂
6. ตอนรับเหรียญไม่ขีดเครื่องที่ป้าย ทำให้มีโอกาสรับซ้ำได้ รับอาหารก็เช่นกัน ไม่มีการขีดที่ป้าย อาจจะมีการกลับไปห่อได้อีกรอบ อาจจะทำให้คนที่เข้ามาทีหลังไม่ได้รับอาหาร (มองโลกร้ายไปรึเปล่าเรา 555)

***เหตุการณ์สำคัญ***
ประมาณกิโลเมตรที่ 5 ของระยะทาง 21 กิโลเมตร มีนักวิ่งท่านหนึ่งหมดสติระหว่างวิ่ง หัวใจหยุดเต้น ต้อง CPR โชคดีในความโชคร้ายที่เกิดเหตุในการวิ่งครั้งนี้ซึ่งทีมแพทย์พยาบาลพร้อมมาก สามารถเข้ามาช่วยและนำส่งโรงพยาบาลได้อย่างรวดเร็ว และโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาเองก็เชี่ยวชาญเรื่องโรคหัวใจเป็นอย่างมาก จากการติดตามข่าวนักวิ่งท่านนั้นอาการปลอดภัยแล้ว ต้องขอบคุณทีมงานที่ทำงานกันอย่างเต็มที่และรวดเร็ว ...ถ้านักวิ่งท่านนั้นไปประสบเหตุงานอื่นซึ่งความพร้อมไม่ได้แบบนี้ ผมเองไม่อยากคิดเลยว่าจะเกิดอะไรขึ้น... มาวิ่งทำบุญ บุญก็รักษาครับ

...สำหรับงานนี้ก็ขอจบการรีวิวแค่นี้ก่อนนะครับ ถ้านึกอะไรออกก็จะมาอัพเดทเพิ่มเติมทีหลัง ขอบคุณที่ติดตามอ่านจนจบ พบกันงานหน้าครับ


 ได้เสื้อ Finisher 21 KM แล้วเว้ย 

#109runforlife
#109MAHARAT

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Bangsaen42 ที่นี่คือบางแสน

บุรีรัมย์มาราธอน 2018 กับมาราธอนที่ 3 ของผม